Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Thức Ăn Cho Bò Sữa


Thức Ăn Cho Bò Sữa
sa là loi động vật nhai li, có d dày bn túi, khnăng tiêu hoá và sdụng nhiu loi thc ăn. Nhìn chung, thc ăn dùng ni bò sa đều rẻ tin, d kiếm, đa dng hơn so vi thức ăn nuôi lợn và gia cầm.
1. Các loi thc ăn cho sữa
Được chia thành 3 nhóm chính thc ăn t, thc ăn tinh và thức ăn b sung. Thc ăn thô, bao gồm mt s nhóm: thc ăn xanh (c t nhiên, cỏ trng, ngọn
mía, v đt da,...), thc ăn chua (được tạo ra thông qua chua thc ăn xanh), c khô và rơm a, thc ăn c qu (khoai lang, khoai tây, rt, c ci, bầu bí,...), phế ph phẩm công nghip chế biến (bã đu nành, bã bia, bã sn, rỉ mật đường,...)

Thc ăn tinh, gm các loại ht ngũ cc và bột tht ngũ cc (như n, sn, mì, go, cám go,...), bt và khô dầu đu tương, lc;... các loại ht cây h đu và thc ăn tinh hn hp đưc sn xut công nghip.
Thc ăn b sung (urê hỗn hp khoáng - vitamin,...).
2. Vi mt s loi thức ăn dùng nuôi bò sữa, việc s dng phi theo kỹ thut (không thể tùy tiện)
Với thc ăn chua: ch cho bò sa ăn sau khi vt sa đtránh cho sa nhiễm mùi cỏ .
bia: mi bò không cho ăn quá 15kg mi ngày, cho ăn nhiu bã bia, s làm giảm tỷ lệ tiêu hóa chất xơ, các chất cha nitơ và làm giảm cht ng sa.
R mt đường: Cho mi con ch ăn 1- 2kg mi ngày vì rỉ mật đưng nhun tràng, bò ăn nhiu b ỉa chy.
V và đt da: không s dng thay thế hoàn toàn c, mi con ch cho ăn 10 
- 15kg mi ngày, chia làm nhiu ba, vì trong v da men bromelin, bò ăn nhiu bị rát i.
đu nành sống: s dng chung vi các loi thc ăn có chứa u thì phải chia nhlưng bã đu nành ra, vì trong bã đậu nành có men phân giải urê. Sử dụng cùng lúc hai loi thc ăn này và với s lưng ln, u s b phân gii nhanh, d gây ng đc cho bò sữa.
3. Việc thay thế các loi thức ăn dùng cho sữa
Thành phn và giá trdinh ng ca các loại thc ăn cho bò sa thay đi rt ln phụ thuc vào nhiu yếu t như giai đon thu hoch, thi gian và quá trình bảo qun, công ngh chế biến,... Trong thực tế, không ch sdụng mt s loi thc ăn nht đnh mà phải thay đổi, và phải cho thay thế nhau. Về cơ bn, như sau:
1kg thc ăn tinh = 4,5kg bã bia
1kg cám gạo = 0,9kg cám mì
1kg bt sn = 1kg rỉ mật đường
35kg c t nhiên = 35kg cây ngô chua hoặc 35kg cây ngô xanh ngay sau khi thu hạt
35kg cỏ t nhiên: 25 kg c tự nhiên + 2kg rơm lúa
35kg cỏ t nhiên: 35kg cây ngô ta non + 1,5kg r mật đường.

Đơn vthc hiện: Báo Nhà Nông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn hãy like và cộng 1 nếu thấy bài viết hay nhé. Để lại bình luận nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào. Click vào "Thông báo cho tôi" để nhận câu trả lời qua Email. Nhận xét luôn luôn được kiểm duyệt trước khi hiện lên công khai. Đừng lo lắng nếu nhận xét của bạn không hiện lên ngay lập tức.